Thursday, June 18, 2009

shamp curried veggies with tofu




Isa ito sa mga paborito kong pagkain lalo na ang tofu. Hindi ito maranao food pero nilagay ko na din dito, mahilig din sa gulay ang mga mga maranao lalo na ang mga matatanda.

shamp curried veggies with tofu


Mga sangkap

1/2 kilo manok, hipon
4 pcs tokwa (fried), chunks
1 kilo itlog ng pugo
2 pcs carrots
1 pcs sayote
1 guhit ng baguio beans
1 brocolli
1 cauliflower
1/2 repolyo
1 big sibuyas
2 pcs ng bell peppers
1/2 kutsarita bawang
gata ng niyog
2 kutsara curry powder
palapa (optional)
salt to taste



Paraan ng pagluto
:



1. Igisa ang bawang, sibuyas, bell peppers saka ng manok
2. ilagay lahat ng gulay unahin ang carrots isunod ang mga natirang gulay
3. ilagay ang gata ng niyog, pakuluin
4. lagyan ng curry powder, asin
5. pag malambot na ang gulay dapat half cook lang, ilagay ang tokwa at itlog ng pugo
6. ihain ng mainit

tip: mas malasa kung ang gagamitin na curry powder ay 'shan vegetable curry mix'

4 comments:

  1. ano po ba ang palapa...gustung gusto ko po magluto ng mga katutubong pagkain.....gusto ko maintindihan ang mga pagkaing maranao....Dito po ako sa Davao nakatira...

    ReplyDelete
  2. ndi ko din po maipaliwanag ang palapa, kasi tradional spicies. pero para xang mahabang sibuyas.. sa maranao market xa mabibili.

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete