Tuesday, July 23, 2013

PAKBOL



PAKBOL

Isa sa mga meryenda namin ang Pakbol, Ito ay saging na binalutan ng kamoteng kahoy











Mga Sangkap




1 kilo kinudkud kamoteng kahoy

1 pegeng saging na saba

asukal

mantika




Paraan ng Paggawa




1. Kudkurin ang kamoteng kahoy tanggalin ang katas nito

2. Sa isang plastic na manipis (supot hatiin sa dalawa) maglagay ng 2 kutsarang kinudkud na kamoteng kahoy

takpan ng kabilang plastic at irolyo ang kamoteng kahoy para maflat

3. Ilagay ang saging na saba at balutin ito ng naflat na kinudkud na kamoteng kahoy

4. Iprito sa mantika hanggang sa maging golden brown

5. Budburang ng asukal

3 comments:

  1. hi po i like your blog, maranao din ang dad ko,and islam din yung akin relihiyun, gusto ko sanang malaman kung paano magluto ng apang( parang puto but malapad sia like shape ng pinggan) paburitu ko po yan e.) at yung chicken style na lumpia na nilagay sa parang dough at pino fold sa half, im sorry but nakalimutan ko ang name,e.paki post na rin po thx. salam!

    ReplyDelete
  2. I would also love to see how to make APANG. Pleaaaaaase post the recipe here! Thanks :)

    ReplyDelete
  3. Salam! ano pa po mga dishes nang maranao, gusto ko po magluto din, nakakamiss mga dishes nang maranao, wla kasi ganyan dto sa Maynila, bihira lang.. gusto ko din po ipagluto ung parents ko!! Please po magluto pa kayo, tulad nang mga gulay naman!

    ReplyDelete